11 พฤศจิกายน 2553

หลักการและทฤษฎีของ ALLAN PAIVIO สอดคล้องกับการออกแบบมัลติมีเดีย

ความหมายของ มัลติมีเดีย (Multimedia)
เมื่อกล่าวถึงคำว่า “มัลติมีเดีย” (Multimedia) มักจะมีความหมายที่ค่อนข้างกว้างไกล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ที่จะนำมัลติมีเดียไปใช้งานตามความต้องการ ในมุมมองของนักการศึกษา อาจหมายถึง การนำสื่อหลากหลายประเภทมาใช้จัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอน มุมมองของผู้เยี่ยมชมอาจหมายถึงการนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่ในมุมมองของคนทำงานด้านผลิตสื่อ อาจหมายถึง การโต้ตอบแลการ ปฎิสัมพันธ์กันระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ความหมายที่กล่าวว่ามาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่แนวความคิดในแต่ละมุมมองเท่านั้น โดยทั่วไปคนมักจะกล่าวถึงความหมายของคำว่า “มัลติมีเดีย” โดยมุ่งเน้นไปที่สื่อที่ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง สื่อประเภทอื่นๆ เช่น เครื่องโทรทัศน์และวิทยุก็จัดได้ว่าเป็นมัลติมีเดีย เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ยังจัดเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมที่ใช้สำหรับการผลิตสื่อ การนำเสนอและการติดต่อสื่อสารมากที่สุด เนื่องจากมีขีดความสามารถและรองรับการทำงานได้หลากหลาย จึงทำให้คำจำกัดความของมัลติมีเดียมักจะมุ่งเน้นไปที่คอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่
สำหรับคำว่า “มัลติ” (Multi) หมายถึง หลายๆ อย่างผสมรวมกัน (ซึ่งมีศัพท์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น Many,Much และ Multiple) ส่วนคำว่า “มีเดีย” (Media) หมายถึง สื่อ ข่าวสาร ช่องทางการติดต่อสื่อสาร เมื่อนำมารวมกันเป็นคำว่า “มัลติมีเดีย” จึงหมายถึง “การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย ตัวอักษร (Text) ภาพนิ่ง (Still Image) ภาพเคลื่อนไหวหรืออนิเมชั่น (Animation) เสียง (Sound) และวิดีโอ (Video) โดยผ่านกระบวนการทางระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia) และได้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

หลักการและทฤษฎีของ ALLAN PAIVIO
ทฤษฎีการเข้ารหัสแบบคู่ที่เสนอโดย Paivio พยายามที่จะให้น้ำหนักเท่ากับและไม่ประมวลผลด้วยวาจาด้วยคำพูด Paivio (1986) สถานะ :"ความรู้ของมนุษย์จะไม่ซ้ำกันในการที่จะได้กลายเป็นพิเศษสำหรับการซื้อขายพร้อมกันด้วยภาษาและอวัจนภาษากับวัตถุและเหตุการณ์แบบฟอร์ม. นอกจากนี้ภาษาของระบบเป็นอย่างยิ่งในการที่จะเกี่ยวกับภาษาโดยตรงเข้าและส่งออก (ในการพูดหรือเขียน) ในขณะที่ในเวลาเดียวกันฟังก์ชั่นการแสดงสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับวัตถุที่ไม่เกี่ยวกับกริยาเหตุการณ์และพฤติกรรม. ทฤษฎีใด representational ต้องรองรับการทำงานแบบคู่นี้. (p 53). (53 p)
ทฤษฎีสมมติว่ามีสองระบบย่อยความคิดหนึ่งเฉพาะสำหรับการแสดงและการประมวลผลของวัตถุที่ไม่เกี่ยวกับกริยา / กิจกรรม (เช่นภาพ), และอื่น ๆ พิเศษสำหรับการติดต่อกับภาษา Paivio also postulates two สองประเภทต่างๆของหน่วย representational :"imagens"สำหรับภาพจิตและ"logogens"สำหรับหน่วยงานทางวาจาที่เขาอธิบายว่าเป็นคล้ายกับ"chunks"ตามที่อธิบายไว้โดยมิลเลอร์ มีการจัดในรูปของสมาคมและลำดับชั้นในขณะที่มีการจัด imagens ในแง่ของความสัมพันธ์ส่วนหนึ่งขายส่ง
ทฤษฎีรหัส Dual ระบุสามประเภทของการประมวลผล : (1) representational, การเปิดใช้งานโดยตรงหรือไม่ด้วยคำพูดแทนวาจา (2) มี Referential การเปิดใช้งานของระบบทางวาจาโดยระบบอวัจนภาษาหรือในทางกลับกันและ (3) associative การประมวลผลการเปิดใช้งานของการเป็นตัวแทนในระบบเดียวกันกับกริยาวาจาหรือ A given task may require any or all of the three kinds of processing. งานที่กำหนดอาจต้องใด ๆ หรือทั้งสามชนิดของการประมวลผล
Example : ตัวอย่าง
การทดลองจำนวนมากที่รายงานโดย Paivio และอื่น ๆ สนับสนุนภาพความสำคัญของความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน ในหนึ่งการทดสอบผู้เข้าร่วมเห็นคู่ของรายการที่แตกต่างกันในการเป็นอวบอัด (เช่น มะเขือเทศ กุณโฑ) และได้ขอให้ระบุว่าเป็นสมาชิกของคู่ได้กลม. วัตถุที่ถูกนำเสนอเป็นคำรูปภาพหรือ - คู่ภาพคำ เวลาการตอบสนองได้ช้าที่สุดสำหรับ - คำคู่คำกลางสำหรับ - คู่คำรูปภาพและรวดเร็วที่สุดสำหรับ - คู่รูปภาพ

Principles : หลักการ :

การเรียกคืน / การรับรู้จะเพิ่มตามข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบทั้งภาพและคำพูด

อ้างอิง
http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/tech04/21/standard/m02.html

ความสอดคล้องกับการออกแบบมัลติมีเดีย
การออแบบมัลติมีเดียที่ดีนั้นจะต้องมีองค์ประที่ครบก็คือจะประกอบด้วย ข้อความ เสียง รูปภาพ หรือ ภาพเคลื่อนไหว จึงจะทำให้การเรียนรู้ของคนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพทฤษฎีการเข้ารหัสแบบคู่จะสอดคล้องกับการออกแบบมัลติมีเดียก็คือทฤษฎีนี้จะกล่าวถึงเรื่องของการใช้ภาษา คำพูด และภาพ เมื่อนำทฤษฎีนี้มาใช้มนการออกแบบมัลติมีเดียก็จะทำให้สื่อของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1 ความคิดเห็น: